วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
         การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ

เกม (Games)         สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ

จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม

เกมการเล่น1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม5. เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

แนวคิดการจัดเกม1.เกณฑ์การเลือกเกม              - ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด              - เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว              - เกมที่ดีจะต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ              - เกมที่ให้แด็กเล่นจะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกทักษะ              - ช่วยเด็กให้เกิดมีทักษะด้านต่าง ๆ เช่นทักษะ การเคลื่อนไหว ทักษะการสังเกตทักษะการเรียบเทียบ              - เกมที่เล่นนั้นควรจะเป็นเกมที่เด็กสามารถนำไปเล่นซ้ำๆ              -  เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่ช่วยส่งเสริมหรือพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม2. การวางแผนการเล่นเกม3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ         - เกมวงกลม         - เกมกลุ่มเด็กเล็ก         - การเล่นเป็นทีม

เกมการศึกษา         หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ ตอลดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการวัตถุประสงค์ของเกมการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน (2537, หน้า 129)     1 เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา     2 เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล     3 เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา     4 เพื่อฝึกประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา     5 เพื่อฝึกให้มีคุณธรรมต่าง ๆ     6 เพื่อทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว

ประเภทของเกมการศึกษา
                                                           1) เกมการจับคู่



2) เกมการจัดหมวดหมู่



3) เกมภาพตัดต่อ



4)เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์



หลักการใช้เกมการศึกษา
   การใช้เกมการศึกษาควรลำดับเกมตามความสามารถ เริ่มจากสิ่งที่ไม่ละเอียดนักเพราะเด็กจะสังเกตสิ่งที่ใหญ่ก่อน เมื่อเด็กมีความสังเกตจดจำมากแล้ว จึงจะให้เด็กได้สังเกตส่วนย่อย ๆ หรือส่วนละเอียดมากขึ้นตามลำดับ


การประเมิน
     ตัวเอง : ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอนเข้าใจ
     เพื่อน : ตั้งใจเรียนทุดคน
     อาจารย์: อาจารย์สอนเข้าใจง่าย อาจารยยิ้มแย้มแจ่มใส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น